02 June, 2016

Wordpress đã được biết đến từ lâu như một “kẻ thống trị” trong lĩnh vực blog. Điểm nổi bật của trang này là khả năng tùy biến đa dạng và kho theme cực kì phong phú. Thử gõ từ khóa “theme Wordpress bán hàng”, bạn sẽ thấy có hàng ngàn theme đẹp phù hợp với mục đích sử dụng. Nếu không vừa ý với các lựa chọn sẵn có, người dùng hoàn toàn có thể mua theme Wordpress chất lượng với mức giá hợp lí từ các thiết kế website đẹp như Themeforest.net, Themify.me. 

Dù vậy, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng Wordpress khó sử dụng, tốc độ load chậm. Do đó, bài viết sẽ cung cấp những mẹo hữu ích và đơn giản nhất sau đây để người sử dụng Wordpress có thể tối ưu hóa website của mình.

1) Phân tích tốc độ tải trang
Điều đầu tiên cần thực hiện là kiểm tra tốc độ hiện tại của trang web. Có khá nhiều công cụ miễn phí cung cấp dịch vụ này, trong số đó thì GTMetrix, Yslow và Google PageSpeed Insights là những công cụ đánh giá hiệu suất tốt nhất. Chỉ cần sử dụng một trong ba công cụ trên, bạn sẽ biết được số lần truy cập trang và tổng dung lượng tất cả các file đang có trên trang web. Hãy đối chiếu tốc độ trước và sau khi tối ưu hóa trang Wordpress để thấy tốc độ đã được cải thiện như thế nào.

Kiểm tra tốc độ trang GTMetrix

2) Chọn Hosting phù hợp
Hosting là một loại hình cất giữ và lưu trữ tài nguyên trên Internet. Hosting chiếm một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa website. Host để chạy Wordpress thường gồm các loại sau: Free Hosting, Shared Hosting, Cloud Hosting, VPS, Dedicated Server. Mỗi loại sẽ có ưu, nhược điểm cùng giá cả khác nhau. Trong số đó, Shared Hosting là phổ biến và thường được dùng nhất do loại host này dễ sử dụng, giá rẻ, có tốc độ cao. Các nhà cung cấp Shared Host đáng tin cậy bao gồm A2Hosting.com, Hostgator.com, Bluehost.com… Dù chọn loại hình nào, bạn cũng nên lưu ý đến việc thiếu dung lượng RAM và giảm hiệu năng CPU khi chạy Host. Bên cạnh đó, thời gian phản hồi chậm do có quá nhiều website cùng dùng chung Host từ một nhà cung cấp cũng là một yếu tố gây ảnh hưởng đến tốc độ tải trang web. Bạn nên chọn những Host có thế xử lí được vấn đề này.

3) Tùy chỉnh giao diện gọn nhẹ
Theme hay bất kì hình ảnh gì cũng đều có thể làm trang web của bạn nặng thêm. Theme đẹp thường tích hợp nhiều thứ, không có gì lạ nếu một số theme Wordpress mang kích cỡ khá lớn (trên 2MB). Do đó, hãy chọn theme có thể tối ưu lẫn tương thích được với từng loại desktops, tablets và các thiết bị di động. So với theme miễn phí, theme trả phí có khả năng tùy biến cao hơn và tốc độ tải trang cũng sẽ khác biệt hoàn toàn. Đặc biệt, nếu bạn là một chủ shop bán hàng online thì đừng tiếc tiền khi mua theme Wordpress. Có rất nhiều mẫu theme Wordpress bán hàngđược thiết kế siêu đẹp và tiện lợi sẽ giúp bạn thiết kế website cửa hàng xây dựng một trang bán hàng chuyên nghiệp. Theme Aurum, Aloxo, Stockholm là những theme nhẹ và đẹp được nhiều người ưa chuộng.

Stockholm là một theme có tốc độ load nhanh

4) Kiểm soát phần bổ trợ
Trước khi cài đặt bất cứ phần bổ trợ nào vào trang web, hãy cân nhắc xem nó có cần thiết hay không. Plugin là một trong số những nguyên nhân lớn nhất làm chậm trang Wordpress. Càng nhiều plugins đồng nghĩa với việc càng có nhiều vấn đề về vận hành. Tuy nhiên, P3Profiler là một plugin nên dùng vì nó sẽ cho thấy chính xác lượng thời gian mà trang web mất khi chạy những plugin khác. Mức tác động của plugin lên tốc độ tải trang cũng sẽ được hiển thị. Đây là cách hiệu quả nhất để thấy được phần bổ trợ nào đang làm chậm trang web của bạn.
Thông tin về plugin trên P3Profiler

5) Tối ưu hình ảnh & video
Các hình ảnh có kích thước lớn và các video dài thường sẽ gây ra tình trạng chậm hoặc không thể tải trang trên các thiết bị di động. Vì khả năng xử lí của các thiết bị di động không mạnh như của máy tính, việc xử lí kích cỡ hình ảnh và video trước khi đăng lên web là điều tất yếu. Photoshop với chức năng “Save for Web” cùng plugin WP Smush.it có thể giải quyết được vấn đề này.

Tổng kết
Trên đây là một số mẹo hữu ích và đơn giản nhất có thể áp dụng để tối ưu hóa trang Wordpress. Hy vọng với những mẹo vừa được cung cấp, bạn sẽ xây dựng được một trang web tiện lợi và ưng ý.
Bạn có thể tham khảo nhiều mẫu thiết kế website đẹp ở đây.

Phương

0 nhận xét:

Post a Comment

Blog

Labels

Recent Posts

Popular Posts

11 mẹo vặt chữa bệnh mất ngủ

Theo nhịp sống vội vàng của thời hiện đại ngày nay, không ít người rơi vào trạng thái mệt mỏi, lo lắng, cơ thể suy nhược dẫn tới việc bị mất...